Hợp âm sus2 và sus4

Leave a Comment
HỢP ÂM SUS VÀ CÁCH SỬ DỤNG – SUS Guitar Chords
http://pasionateguitarqb.blogspot.com/

Hôm nay tôi sẽ giới thiệu đến các bạn về một nhóm hợp âm tương đối phổ biến trong việc làm gia tăng hương vị cho việc chơi những bản nhạc guitar.Đó chính là hợp âm Sus. 
Hợp âm Sus2 và Sus4 rất thường được sử dụng trong âm nhạc để thêm thắt cho các hợp âm và chùm hợp âm. Nó mang đến một số “hương vị” mới cho hợp âm và vài tiết tấu thú vị khi ta chuyển đổi quanh những hợp âm đó. Đặc biệt là khi bạn phải chơi một một hợp âm nhiều lần lặp đi lặp lại trong một bài hát, dĩ nhiên bạn không muốn có sự nhàm chán trong quá trình và hợp âm Sus4 hay Sus2 là một giải pháp ở đây để làm “màu” hơn cho bài hát.
Phân Tích
Để hiểu hơn hợp âm Sus thật sự là gì và cách nó hoạt động ra sao, bạn cần phải biết một chút về lý thuyết âm nhạc.
Một hợp âm trưởng (Hợp âm bộ 3) chứa đựng: Nốt gốc (Root), nốt bậc 3 và nốt bậc 5 của âm giai trưởng (Quy tắc 1-3-5).
Ví dụ: Chúng ta lấy âm giai C bao gồm 7 nốt nhạc: C D E F G A B C (Octave) và bạn chỉ cần lấy ra 3 nốt ở ba vị trí: Nốt gốc (nốt bậc 1), nốt bậc 3 và nốt bật 5 trong âm giai đang đề cập sẽ bao gồm: C-E-G.
Tương tự một hợp âm thứ cũng chứa đựng 3 nốt: Nốt gốc (Bậc 1), bậc 3 giáng (3b) và nốt bậc 5 của âm giai trưởng (1-3b-5). Cũng lấy ví dụ trên sẽ là: C-Eb-G.
Xem lại bài viết về cấu tạo hợp âm: cấu tạo hợp âm
Từ đó ta thấy là:
– Hợp âm Sus4 chứa đựng nốt gốc, nốt bậc 4 và bậc 5 của âm giai trưởng (1-4-5)=C F G. Bạn có thể nhìn thấy hợp âm Sus4. (“sus” viết tắt bởi chữ “suspended” hay hợp âm “Treo”) nó thay thế vị trí nốt bậc 3 bằng nốt bậc 4.
– Hợp âm Sus2 chứa đựng nốt gốc, nốt bậc 2 và bậc 5 của âm giai trưởng (1-2-5)=C D G. Hợp âm Sus2 thay thế nốt bậc 3 bằng nốt bậc 2.
Bằng cách bỏ nốt bậc 3 của hợp âm, hợp âm sẽ trở thành không “trưởng” cũng như không “thứ” và nó sẽ không xác định tính “vui” của hợp âm trưởng hay tính “buồn” của hợp âm thứ. Hay nói cách khác nó là hợp âm giới tính thứ 3 ( Bê đê ^..^).
DO ĐÓ HỢP ÂM SUS CÓ THỂ THAY THẾ CHO CẢ HỢP ÂM TRƯỞNG VÀ HỢP ÂM THỨ
Thực hành
Các hợp âm Suspended có xu hướng cần được giải quyết. Nốt bậc 4 và bậc 5 trong hợp âm Sus4 gây cảm giác căng thẳng và nốt bậc 2 và nốt gốc trong hợp âm Sus2 cũng tương tự.
Đó là nguyên nhân tại sao các hợp âm Sus thường được chơi kết hợp cùng với hợp âm gốc của nó (Ví dụ hợp âm Sus là Dsus thì hợp âm cha mẹ là D).
Ví dụ của sự kết hợp khi chơi với hợp âm trưởng.
A – Asus4 – A – Asus2 or
C – Csus2 – C – Csus4
Hoặc hợp âm Sus kết hợp với hợp âm thứ
Em – Esus4 – Em – Esus4 or
Am – Asus4 – Am – Asus2
Dsus2 – D – Dsus4 – D – Dsus2 – D
A – Asus2 – Asus4 – A
D – Dsus4 – D – D – Dsus4 – D – D – Dsus4 – D – D – Dsus4 – D
Tuy nhiên hợp âm Sus cũng có thể kéo dài mà không cần giải quyết về hợp âm “cha mẹ” của nó. Điều này thường diễn ra trong nhạc Jazz và cũng thường thấy trong nhạc Pop.
Chất lượng
Hợp âm Sus2 có cảm giác mở và âm thanh của nó mang cảm giác “bâng khuâng/đăm chiêu/nuối tiếc/buồn bã”. Nó không có khuynh hướng giải quyết và khác với hợp âm Sus4 có “lực kéo” mạnh “đòi” về hợp âm cha mẹ mà chỉ có cảm giác nhẹ nhàng ổn định.
DO ĐÓ HỢP ÂM SUS2 CÓ THỂ ĐƯỢC THAY THẾ CHO HỢP ÂM CHA MẸ CỦA NÓ MÀ KHÔNG CẦN GIẢI QUYẾT
Tóm lại bạn có thể chơi Asus2 thay cho A trưởng
Nếu chúng ta thấy ở đâu đó ghi tắt hợp âm là vd: Csus (mà không ghi cụ thể là Csus2 hay Csus4 hay…) thì chúng ta có thể hiểu rằng:
*Csus ở đây có nghĩa là Csus4*
Hợp âm Sus4 thì khác, nó phù hợp tốt ở kết thúc một đoạn nhạc có sử dụng hợp âm bậc 5 của khóa và giải quyết về tone chủ bậc 1.
Cụ tỉ nếu bạn đang chơi bài hát ở tone G, bạn chơi kết hợp Dsus4-D (D là hợp âm bậc 5 của G) và sau đó quay trở lại hợp âm G (Là hợp âm bậc 1 và cũng là hợp âm chủ).
Dưới đây là một số mẫu hợp âm Sus các bạn cố gắng ghi nhớ.



Cố gắng tập luyện và ứng dụng chúng trong việc chơi guitar để gia tăng động lực và tạo hương vị mới cho bài hát.
Bài viết có sử dụng các tài liệu từ trang web: http://www.fretjam.com/


0 nhận xét: