Chuyên
mục này tôi sẽ chia sẻ và giới thiệu đến các bạn vài hướng dẫn cơ bản liên quan đến kỹ thuật STRUMMING trong đệm hát mà người Việt chúng ta hay gọi bằng cái tên “QUẠT CHẢ” (Thú thật tôi không hiểu vì sao có từ này, từ quạt có thể hình tượng được, còn chả thì không biết từ đâu hehe).
Tôi
đoán chắc rằng nhiều bạn chơi guitar đệm hát rất máu món này để phục vụ cho các mục đích vui chơi giải trí, hội hè hay kể cả đong gái…
Về kỹ thuật này cũng có nhiều guitarist tại Việt Nam hướng dẫn khá cụ thể và chi tiết, các bạn có thể xem thêm các clip hướng dẫn của các bạn Tiến Nguyễn Văn Anh hoặc Haketu để chơi các bài nhạc Việt.
Còn
trong chuyên mục này tôi sẽ giới thiệu cho các bạn 2 clip (trong nhiều clip) từ website4dummies.info hướng dẫn.
Để Strumming/Quạt chả được dễ dàng, thường thì trong đệm hát, các
bạn cần phải biết, khi chơi bất kỳ bài nhạc nào nên hiểu rõ nó ở nhịp bao nhiêu: 2/4, 3/4, 6/4, 6/8, 4/4…và có thể sử dụng điệu gì để đánh (các bạn hỏi anh gúc hoặc xem các clip hướng dẫn, thường thì họ sẽ nói cho các bạn biết bài đó đánh được điệu gì và nhịp bao nhiêu) thì việc ứng dụng Strumming sẽ nhanh và dễ dàng hơn.
Các bạn xem qua 3 clip đại diện sau:
SỬ DỤNG STRUMMING/QUẠT CHẢ TRONG NHỮNG BÀI CÓ NHỊP 2/4
[Khi quạt chả được các bài ở nhịp 2/4, thì các bạn đã có thể ứng dụng cho các điệu phổ biến trong các bài hát Việt Nam: Slow Surf(2/4)]
SỬ DỤNG STRUMMING/QUẠT CHẢ TRONG NHỮNG BÀI CÓ NHỊP 4/4
[Khi quạt chả được các bài ở nhịp 4/4 thì các bạn đã có thể ứng dụng cho các điệu phổ biến trong các bài hát Việt Nam: Fox(2/4, 4/4), Ballad (4/4), Cha cha cha (4/4), Disco
(4/4), Rap (4/4), và có thể “gượng ép” đánh cho các bài có nhịp (4/4) khác…]
SỬ DỤNG STRUMMING/QUẠT CHẢ TRONG NHỮNG BÀI CÓ NHỊP 3/4, 6/4, 6/8
[Khi quạt chả được các bài ở nhịp 3/4, 6/8 thì các bạn đã có thể ứng dụng cho các điệu phổ biến trong các bài hát Việt Nam: Boston(3/4), Valse(3/4), SlowRock (6/8)…]
Các bạn lưu ý, các cách đánh bên cột trái và cột phải có ghi các nhịp tương ứng,
P/S: Khi các bạn
đã Strumming/Quạt
chả
được
ngon lành, thì lúc đó cũng không còn nhiều
khái niệm
máy móc theo công thức lên xuống
xuống
lên… nữa
mà tự
các bạn
sáng tạo
ra các cách đánh khác nhau, bỏ/thêm phách hoặc
có thể
sử
dụng
các kỹ
thuật
beat tap, palm mute…để làm
cho bài hát nghe hay hơn miễn
sao vẫn
giữ
đúng nhịp
phách là chơi
ngon rồi.
Chúc các bạn đệm hát ngon lành!
0 nhận xét:
Post a Comment